สธ. คลอดคู่มือการถ่ายโอนสถานีอนามัยให้ อบต. ขึ้นอยู่กับความพร้อม ความสมัครใจเจ้าหน้าที่


                        สาธารณสุข จัดทำคู่มือการถ่ายโอนสถานีอนามัยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชี้การถ่ายโอนขึ้นอยู่กับความพร้อมองค์กรท้องถิ่น และความสมัครใจของเจ้าหน้าที่  ส่วนแผนกระจายอำนาจฉบับที่ 3 จะดำเนินการเฉพาะบริการระดับปฐมภูมิ คือสถานีอนามัยเท่านั้น ไม่บังคับ และต้องมีผลดำเนินการร่วมกัน เป็นผลดีต่อสุขภาพอนามัยประชาชนก่อน    


            นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าของการถ่ายโอนสถานีอนามัยให้องค์กรปรกครองส่วนท้องถิ่น ตามแผนปฎิบัติการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นฉบับที่ 2 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนธันวาคม 2553 นี้ ว่า ตามแผนนี้กำหนดให้มีการถ่ายโอนสถานีอนามัยของกระทรวงสาธารณสุขไปยังอบต. และเทศบาลหรืออบจ.เพื่อให้มีความชัดเจนแนวทางปฏิบัติ กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำคู่มือในการถ่ายโอนดังกล่าว ซึ่งผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว


นายแพทย์สุพรรณกล่าวว่า คู่มือดังกล่าวมีสาระสำคัญ 4 ข้อ ดังนี้ 1.ท้องถิ่นต้องมีความพร้อมก่อนปีงบประมาณไม่น้อยกว่า 180 วัน 2. ทุกจังหวัดต้องได้รับการประเมินจากคณะอนุกรรมการประสานความร่วมมือการดำเนินงานด้านสาธารณสุขจังหวัดว่ามีความพร้อมหรือไม่ 3. ต้องมีการสอบถามความสมัครใจของเจ้าหน้าที่ผู้ที่จะต้องถ่ายโอน ไม่มีการบังคับ และ4.เมื่อรวบรวมข้อมูลครบถ้วนแล้ว ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนำเสนอปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อพิจารณาอนุมัติ  ซึ่งหลักการดังกล่าวนี้ นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ประชุมชี้แจงความเข้าใจนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศแล้วเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2553 เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน


นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่อว่า จากการดำเนินการที่มีความเร่งรีบที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีปัญหาในทางปฏิบัติมากพอสมควร ดังนั้นการถ่ายโอนจากนี้ไป จึงให้ทุกจังหวัดพิจารณาความพร้อมและความเต็มใจของเจ้าหน้าที่ โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ทุกจังหวัดแต่งตั้งคณะอนุกรรมการประสานงานระดับจังหวัด ประกอบด้วยฝ่ายสาธารณสุขในพื้นที่และองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เพื่อทำงานร่วมกัน ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งคณะอนุกรรมการจัดทำแผนกระจายอำนาจฉบับที่ 3 มีนายแพทย์สถาพร วงษ์เจริญ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน


นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่อไปว่า แนวทางดำเนินการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในฉบับที่ 3  ผลสรุปจากการประชุมของคณะอนุกรรมการฯ มีหลักการ 3 ข้อ ได้แก่ 1.ให้ดำเนินการกระจายอำนาจให้องค์กรส่วนท้องถิ่น (อปท.) เฉพาะภารกิจของการจัดบริการระดับปฐมภูมิเท่านั้นคือระดับสถานีอนามัยหรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 2. ก่อนที่จะมีการถ่ายโอนหน่วยงานระหว่างกัน จะต้องมีการดำเนินงานและตัดสินใจร่วมกัน ในรูปของคณะกรรมการไตรภาคี 1 ชุด ประกอบด้วยประชาชน องค์กรท้องถิ่น และหน่วยงานรัฐ หลังจากที่แต่ละฝ่ายมีความเห็นร่วมกันว่ารูปแบบที่ดำเนินการร่วมกันมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว เกิดผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง โดยการถ่ายโอนนั้นให้ขึ้นอยู่กับความพร้อมของพื้นที่ และ 3. กระทรวงสาธารณสุขจะให้มีการบริหารจัดการงบประมาณบางประเภทในรูปคณะกรรมการร่วมเช่นกองทุนสุขภาพตำบล เพื่อใช้ในการป้องกันควบคุมโรค ระหว่างสถานีอนามัยหรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กับองค์กรท้องถิ่นก่อน   หากมีความพร้อมและได้ผลดี ก็จะเพิ่มดำเนินการงบประมาณส่วนอื่น ๆ เช่นงบการรักษาพยาบาล ต่อไป  


ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะประชุมรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องในระบบบริการสาธารณสุข เช่นชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ชมรมโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน ชมรมสาธารณสุขอำเภอ หมออนามัยเป็นต้น เพื่อประมวลความคิดเห็นให้เสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2553 นี้ และจัดทำเป็นรูปแบบการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข เสนอสำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจต่อไป ************ 13 สิงหาคม 2553      


แหล่งข่าวโดย » สำนักสารนิเทศ 
[สิงหาคม ศุกร์ 13,พ.ศ 2553 10:18:33] 
พิมพ์ข่าว

  ลิขสิทธิ์ โดย สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปี พ.ศ.2553 © 2010 |